CPT – Cước trả tới điểm đến

CPT

CPT là gì?

CPT là viết tắt của Carriage Paid To – Cước trả tới điểm đến. Nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại nơi đến đã thoả thuận ở nước người mua.

Người bán phải thuê phương tiện vận tải/trả cước phí tàu/máy bay để chở hàng đến nơi đã quy định. Mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao cho người chuyên chở từ cảng biển đi/sân bay đi.

Địa điểm giao hàng ở nước người mua

Hai bên có thể lựa chọn thỏa thuận trong hợp đồng địa điểm giao hàng theo một trong những cách:

CPT (Sân bay đến/Sân bay Changi)

CPT (cảng đến/cảng Singapore)

Việc chuyển rủi ro

Rủi ro của hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi người bán giao hàng cho người chuyên chở. Cụ thể:

Giao tại sân bay nước bán – CPT (sân bay đầu đi)

Trường hợp hãng vận chuyển yêu cầu người bán mang hàng đến tận sân bay

Người bán chở hàng đến các ‘kho’ tại sân bay để giao cho hãng vận chuyển là hết trách nhiệm. Người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải tại các ‘kho’ này. Nếu mất hàng trong kho này thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.

Trường hợp hãng vận chuyển yêu cầu người bán để hàng tại kho người bán

Hãng vận chuyển tự đến kho hàng của người bán để lấy và chở hàng đi; người bán chỉ cần chất hàng lên phương tiện của hãng vận tải này là người bán hết trách nhiệm. Có thể thấy, dù hợp đồng thỏa thuận là CPT (sân bay đi) nhưng người bán sẽ hết trách nhiệm theo yêu cầu của người chuyên chở. Người chuyên chở bảo người bán giao ở đâu thì người bán hết trách nhiệm ở đó.

Giao tại cảng biển nước bán – CPT (cảng biển đầu xuất)

Trường hợp hãng tàu yêu cầu người bán chỉ chở hàng/container đến các ICD-cảng khô-cảng nội địa, gần cảng biển đi

Người bán chỉ cần chở hàng đến các các ICD này là người bán hết trách nhiệm chịu rủi ro. Thậm chí người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại ICD này. Nếu mất hàng trong  ICD này hay bất cứ rủi ro nào phát sinh trong đoạn đường từ ICD này đến cảng biển đầu xuất thì rủi ro/chi phí này người mua chịu.

Trường hợp hãng tàu yêu cầu người bán chở hàng/container đến cảng biển đi

Người bán phải chở hàng đến cảng biển đó; đặt hàng ở cầu cảng sát mép tàu là hết trách nhiệm chịu rủi ro. Người bán không chịu trách nhiệm và chi phí cho việc dỡ hàng xuống khỏi xe tải/xe containers tại cảng này. Sau đó, nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, rủi ro đó người mua chịu.

Lưu ý khi sử dụng điều kiện CPT

Người bán không phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Người mua bên mua bảo hiểm.

Người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng từ điểm giao hàng tới điểm đến thỏa thuận.

Bên bán thanh toán chi phí giao hàng, làm thủ tục thông quan xuất khẩu hàng hóa

Nên chuyển đổi sử dụng từ CFR sang CPT nếu hàng đóng trong containers.

Người mua phải chịu nhiều rủi ro. Do đó, người mua thường giành quyền thuê tàu; chỉ định hãng tàu và ép người bán phải sử dụng hãng tàu đó.

Delivery point ≠ Named place: Địa điểm giao hàng khác địa điểm chỉ định.

Khi nào nên sử dụng CPT?

Theo Incoterms 2020, CPT có thể được sử dụng cho bất kỳ phương thức vận tải nào. CPT có lợi cho người bán trong các tình huống mà người bán cần kiểm soát quá trình xuất khẩu.  

Người mua có thể có lợi khi sử dụng CPT khi người bán có sức mua lớn hơn và có thể thương lượng giá cước vận chuyển tốt hơn.

Nếu bên mua muốn nhận hàng như điều kiện FCA nhưng lại không có khả năng thực hiện vận tải hàng thì có thể đàm phán ký hợp đồng theo điều kiện CPT. 

Mong rằng sau bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về CPT cũng như những lưu ý khi sử dụng điều khoản này.

Địa chỉ
22/40 Yên Thế, P. 2, Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại
​Office Tel: (028) 3547 1747
Hotline: 0938373343 / 0944247267